สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียวในรูป ax2 + bx + c  เมื่อ a, b, c เป็นจำนวนเต็ม โดยที่ a  1 , c  0 และเพื่อความสะดวกเราจะเรียก ax2 ว่าพจน์หน้า  เรียก bx พจน์กลาง และเรียก c ว่าพจน์หลัง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ค 1.2  เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ฟังก์ชัน ลำดับและอนุกรม และนำไปใช้

ตัวชี้วัด ม.2/1   เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ตัวชี้วัด ม.2/2   เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

                   1. ตรวจใบแบบฝึกหัด 9 : การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในรูป ax2 + bx + c  เมื่อ a, b และ  c เป็นจำนวนเต็ม  และ c  0

     2. บันทึกแบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. บันทึกแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 เครื่องมือ

                   1. ใบแบบฝึกหัด 9 : การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในรูป ax2 + bx + c เมื่อ a, b และ  c เป็นจำนวนเต็ม  และ c  0

                   2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 แยกได้ ประกอบได้
ชั่วโมง แยกได้ ประกอบได้
เรื่อง กลยุทธ์แยกร่างทำลายล้างกำลังสอง (4) 19 มี.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)