สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนพหุนามในรูปการคูณกันของตัวประกอบของพหุนามตั้งแต่สองพหุนามขึ้นไป เรียกว่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ค 1.2 ม.2/2 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          นักเรียนสามารถ

  1. แยกตัวประกอบของพหุนามโดยใช้สมบัติการแจกแจง
  2. แยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในรูป  ax2 + bx + c  เมื่อ a, b เป็นจำนวนเต็ม  และ c = 0

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถ

  1.  สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแยกตัวประกอบของพหุนาม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. แบบฝึกหัด 8 : การแยก ตัวประกอบของพหุนามโดยใช้สมบัติการแจกแจง

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

           3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 เครื่องมือ

           1. แบบฝึกหัด 8 : การแยก ตัวประกอบของพหุนามโดยใช้สมบัติการแจกแจง

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

           3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 แยกได้ ประกอบได้
ชั่วโมง แยกได้ ประกอบได้
เรื่อง กลยุทธ์แยกร่างทำลายล้างกำลังสอง (1) 12 มี.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)