สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ  ก็ต่อเมื่อ  ด้านคู่ที่สมนัยกันและมุมคู่ที่สมนัยกันของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูปนั้น มีขนาดเท่ากันเป็นคู่ ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม.2/4 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          นักเรียนสามารถหาความยาวของด้านหรือขนาดของมุมของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่เท่ากันทุกประการ7.2.2 ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถ

1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์  โดยใช้ความรู้เรื่องรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ

             2. ให้เหตุผลเพื่อสรุปสมบัติของความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม  รวมถึงสามารถให้เหตุผลประกอบแนวคิดในการหาคำตอบของปัญหาคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. แบบฝึกหัด 3 : รูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. แบบฝึกหัด 3 : รูปสามเหลี่ยมที่เท่ากัน ทุกประการ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 ฝาแฝดทุกประการ
ชั่วโมง ฝาแฝดทุกประการ
เรื่อง รูปสามเหลี่ยมเหมือนกันเป๊ะ (1) 22 ม.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด ภาพประกอบการสอน)