สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหานั้น บางครั้งอาจได้วิธีการแก้ปัญหาหลายวิธี จำเป็นต้องนำวิธีการต่าง ๆ เหล่านั้น มาวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดภายใต้ทรัพยาการและเงื่อนไขที่มีอยู่อย่างจำกัด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. เลือกแนวทางการสร้างอุปกรณ์บีบอัดขยะที่เหมาะสมกับทรัพยากรทางเทคโนโลยีของท้องถิ่นตนเอง

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ : การวิเคราะห์และให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่สนใจ

2. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม

3. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย และเคารพความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม

2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม

3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล

4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนุกกับการแก้ปัญหา
ชั่วโมง สนุกกับการแก้ปัญหา
เรื่อง เลือกวิธีการแก้ปัญหา 10 ม.ค. 67 (มีใบความรู้)