สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        ภูมิปัญญาได้รับการสั่งสมอยู่ในวัฒนธรรมไทย การศึกษาเรื่องภูมิปัญญาสมัยอยุธยาถือว่าสะท้อนวัฒนธรรมของคนไทยสมัยอยุธยาด้วย แสดงให้เห็นทั้งพัฒนาการด้านสติปัญญา ความรู้ ความคิดของคนสมัยนั้น รวมทั้งการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส. 4.3 ม.2/1 วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ

ส. 4.3 ม.2/2 วิเคราะห์ปัจจัย ที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

ส. 4.3 ม.2/3 ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพลของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนาชาติไทยในยุคต่อมา

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายความหมายของภูมิปัญญาและวัฒนธรรมในสมัยอยุธยาได้

2. บอกตัวอย่างของภูมิปัญญาและวัฒนธรรมที่พบในสมัยอยุธยาได้

ด้านทักษะและกระบวนการ                                                                                    

1.  วิเคราะห์สาเหตุและปัจจัยของการได้มาซึ่งภูมิปัญญาและวัฒนธรรมในสมัยอยุธยาได้

2.  อภิปรายเกี่ยวกับคุณค่าและความสำคัญของภูมิปัญญาและวัฒนธรรมในสมัยอยุธยาได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์                                                                                         

1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์   

2. ใฝ่เรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การอภิปราย

เครื่องมือ

1. คำถาม

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เจาะเวลาอยุธยา
ชั่วโมง เจาะเวลาอยุธยา
เรื่อง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยา 4 ม.ค. 67 (มีใบกิจกรรม)