สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

    ในสมัยอยุธยา โครงสร้างสังคมไทยมีลักษณะเป็นสังคมศักดินา เพราะได้มีการตรากฎหมายแจกแจงให้เห็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้คนในสังคมตามฐานะของตน ทำให้สังคมไทยดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและเจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส. 4.3 ม.2/1 วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ

ส. 4.3 ม.2/2 วิเคราะห์ปัจจัย ที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

ส. 4.3 ม.2/3 ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพลของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนาชาติไทยในยุคต่อมา

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายพัฒนาการด้านสังคมของอาณาจักรอยุธยาได้

2. ยกตัวอย่างบุคคลสำคัญของโครงสร้างสังคมไทยสมัยอยุธยาได้

ด้านทักษะและกระบวนการ                                                                                    

1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านสังคมของอาณาจักรอยุธยาที่มีต่อวิถีชีวิตและวัฒนธรรมได้

2. อภิปรายเกี่ยวกับลักษณะชนชั้นของผู้คนในสังคมสมัยอยุธยาได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 

1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์                                                                                                  

2. ใฝ่เรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การอภิปราย

เครื่องมือ

1. คำถาม

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เจาะเวลาอยุธยา
ชั่วโมง เจาะเวลาอยุธยา
เรื่อง พัฒนาการทางด้านสังคมของอาณาจักรอยุธยา 7 ธ.ค 66 (มีใบกิจกรรม และใบความรู้)