คำคล้องจอง คือ คำที่ใช้สระหรือพยัญชนะเสียงเดียวกัน ถ้ามีตัวสะกดต้องสะกดในมาตราเดียวกัน และการต่อคำคล้องจองช่วยให้รู้จังหวะและเสียงของคำที่สัมผัสกัน
ทำให้จดจำได้ง่าย และช่วยพัฒนาการทางสมอง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านและเขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่านและการเขียน
|
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านและเขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
๑. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านและเขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง |
- ใบงานที่ ๙ เรื่อง จับคู่คำคล้องจอง |
- แบบประเมินใบงานที่ ๙ เรื่อง จับคู่คำคล้องจอง |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่านและการเขียน |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
1. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |