สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. แผนภูมิรูปภาพเป็นการแสดงข้อมูลต่าง ๆ ด้วยรูปภาพ โดยจำนวนที่แท้จริงขึ้นอยู่กับข้อกำหนดในแผนภูมิรูปภาพ ซึ่งอาจกำหนดให้ รูป 1 รูป แทนจำนวน 1 หน่วย 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย

2. การอ่านแผนภูมิรูปภาพจะใช้ข้อกำหนดในการบอกจำนวนที่แท้จริงของสิ่งต่าง ๆ และนำข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพไปใช้ในการหาคำตอบ

3. การแก้ปัญหาจากแผนภูมิรูปภาพ ทำได้โดยอ่านทำความเข้าใจปัญหา พิจารณาข้อมูลที่กำหนดให้จากข้อมูลในแผนภูมิรูปภาพและข้อมูลอื่น ๆ วางแผนวิธีคิด และหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 3.1 ป.2/1  ใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพในการหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเมื่อกำหนดรูป   1 รูปแทน 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

      เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านและใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพในการแก้ปัญหา เมื่อกำหนดรูป 1 รูป แทน 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
      เพื่อให้นักเรียนสามารถ

             1. แก้ปัญหา

2. ให้เหตุผล

3. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

      เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 7 สถิติ
ชั่วโมง สถิติ
เรื่อง แผนภูมิรูปภาพที่กำหนดรูป 1 รูป แทน 2 หน่วย 5 หน่วย และ 10 หน่วย (มีใบกิจกรรม)