สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ช้อนตวงเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของแห้งและของเหลวมีหลายขนาด ได้แก่ 1 ช้อนโต๊ะ 1 ช้อนชา ครึ่งช้อนชา ครึ่งของครึ่งช้อนชา (บางชุดอาจมีครึ่งช้อนโต๊ะ)

2. เรียงลำดับขนาดช้อนตวงจากปริมาตรมากไปน้อยได้ ช้อนโต๊ะ ช้อนชา ครึ่งช้อนชา ครึ่งของครึ่งช้อนชา

3. วิธีการตวงของแห้งด้วยช้อนตวง ทำได้โดยใช้ช้อนตวงตักของแห้งให้พูนแล้วใช้ไม้ปาดของแห้งให้เรียบเสมอขอบช้อน

4. วิธีการตวงของเหลวด้วยช้อนตวง ทำได้โดยเทน้ าใส่ช้อนเต็มพอดีกับขอบช้อน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

   เพื่อให้นักเรียนสามารถตวงและบอกปริมาตรของของเหลว (และของแห้ง) เป็นช้อนตวง

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                            
   เพื่อให้นักเรียนสามารถ

          1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

           2. ให้เหตุผล

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การวัดปริมาตรของของแห้งและของเหลวโดยใช้ช้อนตวงเป็นเครื่องตวง 6 มี.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)