สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวัดความยาวหรือความสูงของสิ่งต่าง ๆ เป็นเซนติเมตร วางเครื่องวัดทาบไปตามสิ่งที่ต้องการวัด ให้ตัวเลข 0 อยู่ที่ปลายด้านหนึ่งของสิ่งที่วัด แล้วอ่านตัวเลขที่ตรงกับปลายอีกด้านหนึ่งของสิ่งที่วัดในกรณีที่เครื่องวัดไม่เริ่มจากตัวเลข 0 ให้วางเครื่องวัดทาบกับสิ่งที่ต้องการวัด ให้ปลายข้างหนึ่งของสิ่งที่วัดอยู่ตรงกับขีดที่มีตัวเลขกำกับ แล้วนับช่องไปทีละช่องจนสุดปลายอีกข้างหนึ่งของสิ่งที่วัด หรือสังเกตตัวเลขที่ตรงกับปลายของสิ่งที่วัดทั้งสองด้าน แล้วนำจำนวนทั้งสองมาลบกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

2.1 ป.2/2 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเมตรและเซนติเมตร

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                          

     เพื่อให้นักเรียนสามารถวัดความยาวหรือความสูงเป็นเซนติเมตร

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                             
     เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การแก้ปัญหาการวัดความยาว หรือความสูงเป็นเซนติเมตร 26 ม.ค. 67 (แบบฝึกหัด)