สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาตัวหารจากประโยคสัญลักษณ์การหาร อาจทำได้โดยหาว่าจำนวนใดคูณกับผลหารได้ตัวตั้ง โดยจำนวนที่หาได้นั้นจะเป็นตัวหารหรือนำตัวตั้งหารด้วยผลหาร ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นตัวหาร เนื่องจากจำนวนสองจำนวนคูณกัน ผลคูณที่ได้จะหารด้วยจำนวนใดจำนวนหนึ่งในสองจำนวนนั้น ผลหารคือจำนวนอีกจำนวนหนึ่ง

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

1.1 ป.2/6 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการหารที่ตัวตั้งไม่เกิน 2 หลัก ตัวหาร 1 หลัก โดยที่ผลหารมี 1 หลักทั้งหารลงตัวและหารไม่ลงตัว

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                          

    เพื่อให้นักเรียนสามารถหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหารได้

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                             
    เพื่อให้นักเรียนสามารถปัญหาทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

    เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง การหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหาร(1) 19 ธ.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)