สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- แผนภูมิรูปวงกลม นิยมแสดงปริมาณของข้อมูลแต่ละรายการในรูปร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ โดยผลรวมของทุกรายการเป็นร้อยละ 100 หรือ 100%

- การหาส่วนย่อยของพื้นที่ที่บอกเป็นองศาทำให้เป็นร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ทำได้โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับบัญญัติไตรยางศ์หรือเศษส่วนของจำนวนนับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านแผนภูมิรูปวงกลมที่แต่ละรายการอยู่ในรูปร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ได้

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหา

2. ให้เหตุผล

3. สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 8.5

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 8 สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น
ชั่วโมง สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น
เรื่อง การอ่านแผนภูมิรูปวงกลม (4) 11 มี.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)