สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำเป็นสารที่ผู้พูดหรือผู้เขียนเจตนาสื่อไปยังผู้ฟังหรือผู้อ่าน คำทุกคำจึงมีความหมาย ซึ่งอาจจะมีความหมายโดยตรง และคำที่มีความหมายโดยนัย คำที่มีความหมายโดยตรง เป็นคำที่มีความหมายตามตัวอักษร ตัวอย่างคำที่มีความหมายโดยตรง ส่วนคำที่มีความหมายโดยนัย เป็นคำที่มีความหมายไม่ตรงตามความหมายตามตัวอักษรแต่มีความหมายอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ส่งสารมีเจตนาส่งไปยังผู้รับเพื่อตีความเชิงเปรียบเทียบเอง

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1 ป.4/1 สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่าง ๆ

จุดประสงค์

1 บอกความหมายของคำที่มีความหมายโดยตรงและคำที่มีความหมายโดยนัยได้ 

2 เขียนสะกดคำได้ถูกต้อง

3 เห็นความสำคัญของการใช้คำให้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาไทย

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 11 เรื่อง เติมคำได้ความ

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 การเขียนสื่อสาร
ชั่วโมง การเขียนสื่อสาร
เรื่อง คำซ่อนความหมาย 3 ม.ค. 67 (มีใบงานและใบความรู้)