สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนเรียงความตามจินตนาการ หมายถึง การเขียนเรียงความตามความคิดที่เชื่อมโยงประสบการณ์และความจริงในชีวิตจากอดีตไปสู่อนาคต หรือเชื่อมโยงเรื่องราวและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบันโดยผูกเป็นเรื่องราวขึ้นมาจากความคิดของนักเรียน นักเรียนต้องเขียนสรุปที่เป็นส่วนสุดท้าย ในเรียงความแต่ละเรื่อง ผู้เขียนจะทิ้งท้ายให้ผู้อ่านเกิดความประทับใจ สอดคล้องกับเรื่องที่เขียน กระชับรัดกุม ซึ่งอาจเขียนสรุปเพื่อฝากข้อคิด และความประทับใจให้ผู้อ่านย้ำความคิดสำคัญของเรื่อง เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

7.1.1 ท 2.1 ป.4/2 เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสม

7.1.2 ท 2.1 ป.4/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์

1 อธิบายหลักการเขียนสรุปได้

2 เขียนสรุปของเรียงความได้

3 เห็นความสำคัญของการเขียนเรียงความและมีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 6 เรื่อง การเขียนเรียงความ (3)

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 การเขียนสื่อสาร
ชั่วโมง การเขียนสื่อสาร
เรื่อง การเขียนเรียงความ (3) 25 ธ.ค. 66 (มีใบงาน)