สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ข้อความที่ใช้สื่อสารกันประกอบด้วย ๒ ส่วน คือข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น การรู้จักแยกแยะว่าอะไรเป็นข้อเท็จจริง อะไรเป็นข้อคิดเห็นจากข้อความประเภทโน้มน้าวใจหรือโฆษณา จะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาบางอย่างได้ ข้อคิดเห็นจะถูกต้องและน่าเชื่อถือเพียงใดขึ้นอยู่กับข้อมูลและเหตุผลที่นำมาประกอบ

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 3.1 ป.4/1 จำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์

1 บอกหลักการพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นได้

2 จำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากข้อความประเภทโน้มน้าวใจหรือโฆษณาได้

3 เห็นคุณค่าของการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากข้อความประเภทโน้มน้าวใจหรือโฆษณา

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ ๒ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 มุ่งลิขิตคิดเหตุผล
ชั่วโมง มุ่งลิขิตคิดเหตุผล
เรื่อง การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น 6 พ.ย. 66 (มีใบงานและใบความรู้)