สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดแบบอักษรของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือตัวกลมมนและหัวกลมมนจากพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐

เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจหลักการคัดลายมือที่ถูกต้องตามอักขรวิธีการเขียนตัวอักษรไทย และเพื่อให้นักเรียนซาบซึ้งในพระบรมราโชวาทที่เป็นคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สามารถยึดถือเป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินชีวิตได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ป.4/1 คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด

จุดประสงค์

1 บอกหลักการคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดแบบกระทรวงศึกษาธิการได้

2 คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดแบบกระทรวงศึกษาธิการจากพระบรมราโชวาทได้

3 เห็นความสำคัญของการคัดลายมือ

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 1 เรื่อง การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 มุ่งลิขิตคิดเหตุผล
ชั่วโมง มุ่งลิขิตคิดเหตุผล
เรื่อง คัดลายมือสื่อภาษา 1 พ.ย. 66 (มีใบงานและใบความรู้)