สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      สังคมไทยมีพัฒนาการที่ยาวนานมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน เห็นได้จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีที่มีการค้นพบทรัพยากรทางวัฒนธรรมหรือ ผลงานทัศนศิลป์  เป็นจำนวนมากที่กระจายอยู่ ปัจจัยที่ทำให้งานทัศนศิลป์ของไทยมีความแตกต่างกัน ได้แก่ สภาพทางภูมิศาสตร์  ประวัติศาสตร์  ศาสนา  ความเชื่อ  และสังคมวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่  ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดรูปแบบผลงานที่เป็นลักษณะเฉพาะของชาติและท้องถิ่นตามลำดับ  ซึ่งเป็นสิ่งที่คนในท้องถิ่นและคนในชาติควรภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ศ1.2 ป. 4/1 ระบุ และอภิปรายเกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ ในเหตุการณ์ และงานเฉลิมฉลองของวัฒนธรรมในท้องถิ่น

จุดประสงค์

1 อธิบายลักษณะของทัศนศิลป์ท้องถิ่นของตนเอง

2 สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ท้องถิ่นไทย

3 เห็นคุณค่างานทัศนศิลป์ และรู้จักรักษาอุปกรณ์สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินชิ้นงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 7 วิจิตรศิลป์ถิ่นไทย
ชั่วโมง วิจิตรศิลป์ถิ่นไทย
เรื่อง ทัศนศิลป์ในวัฒนธรรมท้องถิ่น 22 ม.ค. 67