สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  โครงสร้างพื้นฐานที่พบทั้งในเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ และสามารถสังเกตได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์ใช้แสง ได้แก่ เยื่อหุ้มเซลล์ ไซโทพลาซึมและนิวเคลียส โครงสร้างที่พบในเซลล์พืชแต่ไม่พบในเซลล์สัตว์ ได้แก่ ผนังเซลล์และคลอโรพลาสต์  โครงสร้างต่าง ๆ ของเซลล์ มีหน้าที่แตกต่างกัน ดังนี้  ผนังเซลล์ทำหน้าที่ให้ความแข็งแรงแก่เซลล์ เยื่อหุ้มเซลล์ทำหน้าที่ห่อหุ้มเซลล์และควบคุมการลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์  นิวเคลียสทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเซลล์  ไซโทพลาซึมมีออร์แกเนลล์ที่ทำหน้าที่แตกต่างกัน  แวคิวโอลทำหน้าที่เก็บน้ำและสารต่าง ๆ ไมโทคอนเดรียทำหน้าที่เกี่ยวกับการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงานแก่เซลล์  คลอโรพลาสต์เป็นแหล่งที่เกิดการ   สังเคราะห์ด้วยแสง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบาย เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของโครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบภายในเซลล์พืชและเซลล์สัตว์

ด้านสมรรถนะ

- การสื่อสาร นำเสนอและอภิปรายเกี่ยวกับโครงสร้าง ชื่อ และหน้าที่ของส่วนประกอบภายในเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ และเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของส่วนประกอบภายในเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลจากการปฏิบัติการและการสืบค้นเพิ่มเติม เกี่ยวกับโครงสร้างและส่วนประกอบของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ เพื่อลงความเห็นว่าเซลล์พืชและเซลล์สัตว์มีโครงสร้างและ ส่วนประกอบที่เหมือนและแตกต่างกัน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามและการนำเสนอ เกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของ โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบภายในเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ได้อย่างถูกต้อง
2. การสื่อสาร โดยนำเสนอและอภิปรายเกี่ยวกับโครงสร้าง ชื่อ และหน้าที่ของส่วนประกอบภายในเซลล์พืชและ
เซลล์สัตว์และเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของส่วนประกอบภายในเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ได้อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย
3. การอธิบาย ปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการนำเสนอเกี่ยวกับโครงสร้างและส่วนประกอบของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ โดยใช้ข้อมูลจากการปฏิบัติการและการสืบค้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้างและส่วนประกอบของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ เพื่อลงความเห็นว่าเซลล์พืชและเซลล์สัตว์มีโครงสร้างและส่วนประกอบที่เหมือนและแตกต่างกันได้อย่างถูกต้อง

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานที่ 2 โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบของเซลล์
2. ใบงานที่ 1 เซลล์พืชและเซลล์สัตว์แตกต่างกันอย่างไร

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต (Rerun)
ชั่วโมง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบในเซลล์ (3) 19 ต.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)