ขั้นตอนในการแก้ปัญหา นักเรียนควรวิเคราะห์โจทย์ก่อนว่าต้องการทราบอะไร และกำหนดอะไรให้ จากนั้นลองหาแนวคิดที่ใช้ในการแก้ปัญหา ซึ่งบางครั้งการใช้แผนภาพ ตาราง หรือการวาดภาพประกอบก็จะช่วยทำให้เข้าใจสถานการณ์ปัญหามากขึ้น นอกจากนี้ในการหาผลบวกหรือผลลบควรระวังลำดับของการคำนวณด้วย ซึ่งการใส่วงเล็บ จะทำให้เกิดความชัดเจนและสะดวกในการดำเนินการมากขึ้น
7.1 ตัวชี้วัด
ม.1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการบวกและการลบเศษส่วน รวมถึงสมบัติของการบวกเศษส่วน ไปใช้ในการคิดคำนวณ
8.1 วิธีการ
8.1.1 การสังเกตการทำกิจกรรมและความถูกต้อง
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบบันทึกการทำกิจกรรมน้อยสุด จุดคว้าชัย