สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของวัยสูงอายุได้ถูกต้อง

2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงจากวัยผู้ใหญ่เข้าสู่วัยสูงอายุได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะเด่นในวัยสูงอายุได้ถูกต้อง

2. นักเรียนสามารถแนะนำบุคคลใกล้ชิดในเรื่องปฏิบัติตนจากวัยผู้ใหญ่สู่วัยสูงอายุได้ถูกต้องเหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต

2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. สังเกตจากกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติ

3. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน

เครื่องมือ

1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. แบบประเมินกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติ

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พัฒนาการตามช่วงวัย (Rerun)
ชั่วโมง พัฒนาการตามช่วงวัย
เรื่อง วัยสูงอายุ 17 ต.ค. 66 (มีใบงานและใบความรู้)