ประวัติศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมีความสัมพันธ์กับเวลา ศักราชและยุคสมัย เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ลำดับก่อนหลัง และยังเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแผนในอนาคต
ด้านความรู้
1. อธิบายความหมายและความสำคัญของประวัติศาสตร์ได้
2. อธิบายที่มาและวิธีการเทียบศักราชต่าง ๆ สำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. วิเคราะห์ความหมายและความสำคัญของประวัติศาสตร์ที่ส่งผลต่อปัจจุบันและอนาคต
2. เปรียบเทียบพุทธศักราชเป็นศักราชอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นความสำคัญของประวัติศาสตร์ในอดีตที่มีความสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคต
8.1 วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำใบงานที่ 1
8.2 เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)