สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ประวัติศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมีความสัมพันธ์กับเวลา ศักราชและยุคสมัย เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ลำดับก่อนหลัง และยังเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแผนในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายความหมายและความสำคัญของประวัติศาสตร์ได้

2. อธิบายที่มาและวิธีการเทียบศักราชต่าง ๆ สำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์ความหมายและความสำคัญของประวัติศาสตร์ที่ส่งผลต่อปัจจุบันและอนาคต

2. เปรียบเทียบพุทธศักราชเป็นศักราชอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของประวัติศาสตร์ในอดีตที่มีความสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคต

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงานที่ 1

8.2 เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ประวัติศาสตร์ (Rerun)
ชั่วโมง เรียนรู้ประวัติศาสตร์
เรื่อง เวลาและศักราช 30 ต.ค. 66 (มีใบงาน)