การหารูปที่หายไปในแบบรูปซ้ำของรูปเรขาคณิตและรูปอื่น ๆ อาจทำได้โดยหาชุดที่ซ้ำในแบบรูปก่อน แล้วจึงพิจารณาความเกี่ยวข้องของรูปที่หายไปกับรูปก่อนหน้าหรือรูปถัดไป
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกรูปที่หายไปในแบบรูปซ้ำ โดยสมาชิกในแต่ละชุดที่ซ้ำมี 3 หรือ 4 รูป
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์