สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การจำแนกชนิดของรูปหลายเหลี่ยมพิจารณาจากจำนวนด้านหรือจำนวนมุมของรูป

                   -  รูปสามเหลี่ยมมีด้าน 3 ด้าน มุม 3 มุม

                   -  รูปสี่เหลี่ยมมีด้าน 4 ด้าน มุม 4 มุม

                   -  รูปห้าเหลี่ยมมีด้าน 5 ด้าน มุม 5 มุม

                             …

2.  รูปหลายเหลี่ยมจะมีจำนวนจุดยอดมุมเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมนั้น

3. เราอาจสร้างรูปหลายเหลี่ยมบนกระดานตะปูโดยใช้ยางรัด

          4. การสร้างรูปหลายเหลี่ยมบนกระดานตะปูต้องกำหนดจุดยอดมุมให้มีจำนวนเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้าน

      ของรูปหลายเหลี่ยมนั้นโดยที่จุดยอดมุม 3 จุดใด ๆ ของรูปหลายเหลี่ยมต้องไม่อยู่ในแนวเดียวกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

    เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างรูปหลายเหลี่ยม โดยใช้กระดานตะปู

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
     เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง การสร้างรูปหลายเหลี่ยม โดยใช้กระดานตะปู 15 ส.ค. 66