1. การจำแนกชนิดของรูปหลายเหลี่ยมพิจารณาจากจำนวนด้านหรือจำนวนมุมของรูป
- รูปสามเหลี่ยมมีด้าน 3 ด้าน มุม 3 มุม
- รูปสี่เหลี่ยมมีด้าน 4 ด้าน มุม 4 มุม
- รูปห้าเหลี่ยมมีด้าน 5 ด้าน มุม 5 มุม
…
2. รูปหลายเหลี่ยมจะมีจำนวนจุดยอดมุมเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมนั้น
3. เราอาจสร้างรูปหลายเหลี่ยมบนกระดานตะปูโดยใช้ยางรัด
4. การสร้างรูปหลายเหลี่ยมบนกระดานตะปูต้องกำหนดจุดยอดมุมให้มีจำนวนเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้าน
ของรูปหลายเหลี่ยมนั้นโดยที่จุดยอดมุม 3 จุดใด ๆ ของรูปหลายเหลี่ยมต้องไม่อยู่ในแนวเดียวกัน
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างรูปหลายเหลี่ยม โดยใช้กระดานตะปู
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์