สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

-  สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวอาจมีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกับทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก ทรงกลม หรือกรวย

-  รูปเรขาคณิตสามมิติส่วนใหญ่มีส่วนประกอบบางส่วนเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ

-  รูปใด ๆ เมื่อเริ่มจากจุดใดจุดหนึ่งที่ขอบของรูป  แล้วลากไปตามขอบของรูปนั้น ถ้าวกกลับมาพบที่จุดจุดเดิม รูปนั้นเป็นรูปปิด แต่ถ้าลากไปตามของรูปนั้น แล้วไม่วกกลับมาพบที่จุดจุดเดิม รูปนั้นเป็นรูปเปิด

-  รูปเรขาคณิตสองมิติเป็นรูปปิด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

   เพื่อให้นักเรียนสามารถจำแนกรูปเรขาคณิตสองมิติ รูปเรขาคณิตสามมิติ รูปปิด และรูปเปิด

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
     เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

      เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ รูปเรขาคณิตสองมิติ รูปปิดและรูปเปิด 8 ส.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)