- สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวอาจมีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกับทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก ทรงกลม หรือกรวย
- รูปเรขาคณิตสามมิติส่วนใหญ่มีส่วนประกอบบางส่วนเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ
- รูปใด ๆ เมื่อเริ่มจากจุดใดจุดหนึ่งที่ขอบของรูป แล้วลากไปตามขอบของรูปนั้น ถ้าวกกลับมาพบที่จุดจุดเดิม รูปนั้นเป็นรูปปิด แต่ถ้าลากไปตามของรูปนั้น แล้วไม่วกกลับมาพบที่จุดจุดเดิม รูปนั้นเป็นรูปเปิด
- รูปเรขาคณิตสองมิติเป็นรูปปิด
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถจำแนกรูปเรขาคณิตสองมิติ รูปเรขาคณิตสามมิติ รูปปิด และรูปเปิด
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์