สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำควบกล้ำ  คือ  คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวเรียงกัน ประสมสระเดียวกัน และอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้งสองตัวพร้อมกัน  พยัญชนะตัวควบมี ๓ ตัว คือ  ร  ล  ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ป. ๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์ และเลขไทย

ท ๔.๒ ป. ๒/๒ เขียนสะกดและคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - จำแนกคำควบกล้ำแท้ และคำควบกล้ำไม่แท้ได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - อ่านออกเสียงและเขียนคำควบไม่แท้ได้

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

       - เห็นความสำคัญของการออกเสียงคำควบกล้ำ

การวัดผลและประเมินผล

๑. ใบงานที่ ๕ ออกเสียงคำควบกล้ำไม่แท้

๒.  ใบงานที่ ๖ คำควบกล้ำแท้และไม่แท้

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๐ รู้รักภาษาไทย
ชั่วโมง ควบกล้ำนำไปใช้
เรื่อง ควบกล้ำนำไปใช้ (๒) ๒๘ ก.ย. ๖๖ (มีใบงาน)