สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำควบกล้ำ  คือ  คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวเรียงกัน ประสมสระเดียวกัน และอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้งสองตัวพร้อมกัน พยัญชนะตัวควบมี ๓ ตัว คือ  ร  ล  ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑    เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของ ภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

ตัวชี้วัด 

ป.๒/๒  เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

ป.๒/๓   เรียบเรียงคำเป็นประโยคได้ตรงตามเจตนาของการสื่อสาร

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - บอกลักษณะคำควบกล้ำได้      

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - อ่านและเขียนคำควบกล้ำได้

      - แต่งประโยคจากคำควบกล้ำได้

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

       - เห็นความสำคัญของการออกเสียงคำควบกล้ำ

การวัดผลและประเมินผล

-ใบงานที่ ๙  เรื่อง ควบกล้ำนำไปใช้

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ภาษาไทย ใส่ใจจำ
ชั่วโมง ภาษาไทย ใส่ใจจำ
เรื่อง ใส่ใจคำควบกล้ำ ๑๙ ก.ย. ๖๖ (มีใบงาน)