การมีความรู้ในการอ่านคำ การสร้างคำ ความหมายของคำและการเขียนคำที่ประสมสระเอียะ สระเอีย ที่ถูกต้อง จะทำให้ผู้เรียนค้นพบรูปแบบในการเรียนรู้และสามารถพัฒนาทักษะทางภาษาของตนเองได้
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ป.๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย
ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
จุดประสงค์
๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ยกตัวอย่างคำที่ประสมด้วยสระเอียะ สระเอียได้
๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอียะ สระเอียได้
๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเอียะ สระเอีย
๑. ใบงานที่ ๖ สระเอีย พาเพลิน
๒. ใบงานที่ ๗ รังผึ้งสระเอียะ สระเอีย