สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มาตราตัวสะกดมีทั้งที่ใช้ตัวสะกดตรงแม่ และมาตราตัวสะกดที่ไม่ตรงแม่ การเรียนรู้มาตราตัวสะกดต่าง ๆ ทำให้เขียนและอ่านคำได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑    เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

ตัวชี้วัด  ป.๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย

             ป.๒/๒   เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - ยกตัวอย่างคำมาตราต่าง ๆ ได้   

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - เขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดได้  

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - เห็นความสำคัญของการเขียนคำด้วยมาตราต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

๑. ใบงานที่ ๔ เรื่อง สิ่งของมาตราตัวสะกด

๒. ใบงานที่ ๕ เรื่อง มาตราตัวสะกด

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ภาษาไทย ใส่ใจจำ
ชั่วโมง ภาษาไทย ใส่ใจจำ
เรื่อง ใส่ใจมาตราตัวสะกด ๑๔ ก.ย. ๖๖ (มีใบงาน)