สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มาตราตัวสะกดมีทั้งที่ใช้ตัวสะกดตรงแม่ และมาตราตัวสะกดที่ไม่ตรงแม่ การเรียนรู้มาตราตัวสะกดต่าง ๆ ทำให้เขียนและอ่านคำได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน            

ตัวชี้วัด  ป. ๒/๑  อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ได้ถูกต้อง

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

ตัวชี้วัด  ป.๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย

           ป.๒/๒  เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

           ป.๒/๓  เรียบเรียงคำเป็นประโยคได้ตรงตามเจตนาของการสื่อสาร

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - ยกตัวอย่างคำมาตราต่าง ๆ ได้   

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - แต่งประโยคคำมาตราต่าง ๆ ได้ 

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - เห็นความสำคัญของการเขียนคำด้วยมาตราต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ ๓ เรื่อง รู้จักคำ นำไปแต่งประโยค

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ภาษาไทย ใส่ใจจำ
ชั่วโมง ภาษาไทย ใส่ใจจำ
เรื่อง ระฆังดังหง่างหง่าง ๑๓ ก.ย. ๖๖ (มีใบงานและบทร้อยกรอง)