มาตราตัวสะกดมีทั้งที่ใช้ตัวสะกดตรงแม่ และมาตราตัวสะกดที่ไม่ตรงแม่ การเรียนรู้มาตราตัวสะกดต่าง ๆ ทำให้เขียนและอ่านคำได้ถูกต้อง
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด ป. ๒/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ได้ถูกต้อง
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด ป.๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย
ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
ป.๒/๓ เรียบเรียงคำเป็นประโยคได้ตรงตามเจตนาของการสื่อสาร
จุดประสงค์
๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ยกตัวอย่างคำมาตราต่าง ๆ ได้
๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แต่งประโยคคำมาตราต่าง ๆ ได้
๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการเขียนคำด้วยมาตราต่าง ๆ
- ใบงานที่ ๓ เรื่อง รู้จักคำ นำไปแต่งประโยค