สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สระ หมายถึง เครื่องหมายใช้แทนเสียงที่เปล่งออกมา ตามหลักภาษา ถือว่าพยัญชนะจำเป็นต้องอาศัยสระจึงจะออกเสียงได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา และพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทย ไว้เป็นสมบัติของชาติ

ตัวชี้วัด  ป. ๒/๑   บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      - ยกตัวอย่างคำที่ประสมสระเสียงสั้นและสระเสียงยาวได้    

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - จำแนกสระเสียงสั้นและสระเสียงยาวได้  

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - เห็นคุณค่าในการเขียนคำสระเสียงสั้นและสระเสียงยาว

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ ๒ เรื่อง แยกสระเสียงสั้น สระเสียงยาว

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ภาษาไทย ใส่ใจจำ
ชั่วโมง ภาษาไทย ใส่ใจจำ
เรื่อง เสียงสั้นยาวต้องรู้จำ ๑๒ก.ย. ๖๖ (มีใบงาน)