สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรสูง ผันเสียงวรรณยุกต์ได้ดังนี้

คำเป็น ผันวรรณยุกต์ได้ ๒ รูป ๓ เสียง ขัน ขั่น ขั้น พื้นเสียงเป็นเสียงจัตวา ผันด้วยไม้เอกเป็นเสียงเอก ผันด้วยไม้โทเป็นเสียงโท

คำตาย ผันวรรณยุกต์ได้ ๑ รูป ๒ เสียง ขะ ข้ะ พื้นเสียงเป็นเสียงเอก ผันด้วยไม้โท เป็นเสียงโท

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ                    

ตัวชี้วัด             

ป.๒/๒  เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกหลักของการผันอักษรสูงได้           

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - ผันวรรณยุกต์อักษรสูงได้ถูกต้อง

     - เขียนคำที่เป็นอักษรสูงได้ถูกต้อง

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - ตระหนักถึงการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ ๔ เรื่อง ผันวรรณยุกต์อักษรสูงและเติมลงในประโยค

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ สื่อความตามสัญลักษณ์
ชั่วโมง สื่อความตามสัญลักษณ์
เรื่อง อักษรสูงผูกพัน ๘ ส.ค. ๖๖ (มีใบงาน)