สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระโอ เป็นสระเดี่ยวเสียงยาว คู่กับ สระโอะ ที่เป็นสระเดี่ยวเสียงสั้น สระโอเป็นสระคงรูป ไม่ว่าจะมีตัวสะกดหรือไม่มีตัวสะกด สระโอก็ยังคงรูปเดิม เช่น โด เติมตัวสะกดเป็น โด่ง โค เติมตัวสะกดเป็นโค้งเป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

 ตัวชี้วัด 

ป.๒/๑  อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ได้ถูกต้อง      

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของคำที่ประสมสระโอะได้

    - จำแนกคำที่ประสมสระโอะได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - อ่านสะกดคำที่ประสมสระโอะได้ถูกต้อง

   - เขียนคำที่ประสมสระโอะได้ถูกต้อง

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - ตระหนักถึงการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ ๓ เรื่อง ค้นหาสระโอะ สระโอ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ สื่อความตามสัญลักษณ์
ชั่วโมง สื่อความตามสัญลักษณ์
เรื่อง สระโอน่ารู้ ๗ ส.ค. ๖๖ (มีใบงานและใบความรู้)