สระโอะ เป็นสระเดี่ยวเสียงสั้น คู่กับ สระโอ ที่เป็นสระเดี่ยวเสียงยาว
สระโอะ มีวิธีใช้ ดังนี้
คงรูป ใช้ทั่วไป ในเมื่อไม่มีตัวสะกด เช่น โกะ โปะ โละ โผละ ฯลฯ
ลดรูป คือตัวรูปสระโอะออกทั้งหมด คงไว้แต่พยัญชนะที่ถูกสะกด วิธีนี้ใช้ต่อเมื่อมีตัวสะกดเท่านั้น เพราะฉะนั้น บรรดาพยัญชนะที่ไม่มีรูปสระกำกับ ถ้ามีตัวสะกดให้พึงเข้าใจว่าเป็นสระโอะลดรูปทั้งสิ้น เช่น
น็อต = น + เอาะ + ต
กง = ก + โอะ + ง
คน = ค + โอะ + น
กก = ก + โอะ + ก
มด = ม + โอะ + ด
พบ = พ + โอะ + บ
สม = ส + โอะ + ม ฯลฯ
หมายเหตุ มียกเว้นอยู่ตัวหนึ่ง คือตัว ร ซึ่งใช้เป็นตัวสะกดสำหรับสระ ออ ลดรูปโดยเฉพาะ เช่น จร มรณ์ พร ฯลฯ ถ้าเป็นตัวสะกดอื่นนอกจากตัว ร ต้องเป็น โอะ ลดรูปทั้งสิ้น
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด
ป.๒/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ได้ถูกต้อง
ป.๒/๓ ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ป.๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย
ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
จุดประสงค์
๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่ประสมสระโอะได้
- จำแนกคำที่ประสมสระโอะได้
๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านสะกดคำที่ประสมสระโอะได้ถูกต้อง
- เขียนคำที่ประสมสระโอะได้ถูกต้อง
๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตระหนักถึงการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง
- ใบงานที่ ๒ เรื่อง สระโอะ