สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระโอะ เป็นสระเดี่ยวเสียงสั้น คู่กับ สระโอ ที่เป็นสระเดี่ยวเสียงยาว

สระโอะ  มีวิธีใช้  ดังนี้ 

  คงรูป  ใช้ทั่วไป  ในเมื่อไม่มีตัวสะกด  เช่น   โกะ  โปะ  โละ  โผละ  ฯลฯ

   ลดรูป  คือตัวรูปสระโอะออกทั้งหมด คงไว้แต่พยัญชนะที่ถูกสะกด  วิธีนี้ใช้ต่อเมื่อมีตัวสะกดเท่านั้น เพราะฉะนั้น  บรรดาพยัญชนะที่ไม่มีรูปสระกำกับ  ถ้ามีตัวสะกดให้พึงเข้าใจว่าเป็นสระโอะลดรูปทั้งสิ้น  เช่น 

              น็อต     =     น      +      เอาะ      +      ต

               กง       =      ก      +      โอะ       +      ง

               คน       =      ค      +      โอะ       +      น

               กก       =      ก      +      โอะ       +      ก

                มด       =      ม      +      โอะ       +      ด

               พบ      =      พ      +      โอะ       +      บ

               สม       =      ส      +      โอะ       +      ม  ฯลฯ

หมายเหตุ   มียกเว้นอยู่ตัวหนึ่ง คือตัว ร ซึ่งใช้เป็นตัวสะกดสำหรับสระ ออ ลดรูปโดยเฉพาะ  เช่น   จร  มรณ์  พร  ฯลฯ  ถ้าเป็นตัวสะกดอื่นนอกจากตัว  ร  ต้องเป็น  โอะ  ลดรูปทั้งสิ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑    ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

ตัวชี้วัด 

ป.๒/๑  อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ได้ถูกต้อง

ป.๒/๓   ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ   

ตัวชี้วัด

ป.๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย

ป.๒/๒  เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกลักษณะของคำที่ประสมสระโอะได้

    - จำแนกคำที่ประสมสระโอะได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - อ่านสะกดคำที่ประสมสระโอะได้ถูกต้อง

    - เขียนคำที่ประสมสระโอะได้ถูกต้อง

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - ตระหนักถึงการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ ๒ เรื่อง สระโอะ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ สื่อความตามสัญลักษณ์
ชั่วโมง สื่อความตามสัญลักษณ์
เรื่อง เรียนรู้ สระโอะ ๔ ส.ค. ๖๖ (มีใบงาน)