สระเอาะ เป็นสระเดี่ยวเสียงสั้น คู่กับ สระออ ที่เป็นสระเดี่ยวเสียงยาว
สระเอาะ มีวิธีใช้ ดังนี้
คงรูป ใช้ในที่ทั่วไป เช่น เกาะ เมาะ เบาะ เหาะ เพาะ ฯลฯ
ลดรูป คือตัดรูปเดิมออกทั้งหมดแล้วใช้ตัว อ กับไม้ไต่คู้แทน ในเมื่อมีตัวสะกด เช่น
น็อต = น + เอาะ + ต
ค็อก = ค + เอาะ + ก
ล็อก = ล + เอาะ + ก
ฟ็อก = ฟ + เอาะ + ก ฯลฯ
ถ้าประสมกับตัว “ก” และไม้วรรณยุกต์โท แต่ไม่มีตัวสะกด ให้ลดรูปทั้งหมด แล้วใช้ไม้ไต่คู้แทนเป็น “ก็” อ่านว่า “เก้าะ” มีใช้อยู่ในภาษาไทยปัจจุบันเพียงคำเดียวเท่านั้น
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด
ป.๒/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ได้ถูกต้อง
ป.๒/๓ ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ป.๒/๑ บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย
ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
จุดประสงค์
๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ยกตัวอย่างคำที่ประสมสระเอาะได้
- ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านสะกดคำที่ประสมสระเอาะได้ถูกต้อง
- เขียนคำที่ประสมสระเอาะได้ถูกต้อง
๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตระหนักถึงการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง
- ใบงานที่ ๑ เรื่อง เขียนสะกดคำสระเอาะ