การอ่านแจกลูกและสะกดคำ เป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานของการนำ เสียงพยัญชนะต้น สระ วรรณยุกต์และเสียงตัวสะกดมาประสมเสียงกัน ทำให้ออกเสียงคำต่าง ๆ ที่มีความหมายในภาษาไทย การแจกลูกและการสะกดคำบางครั้งเรียกรวมกันว่า “การแจกลูกสะกดคำ” เพราะในการสอนแจกลูกสะกดคำจะดำเนินไปด้วยกันอย่างกลมกลืน เพื่อให้นักเรียนได้หลักเกณฑ์ทางภาษาทั้งการอ่านและการเขียนไปพร้อมกัน
ตัวชี้วัด
ป ๒/๘ มีมารยาทในการอ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณและพูดแสดงความรู้ ความคิด
และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณ
ป ๒/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา
และพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ป ๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑) อ่านแจกลูกสะกดคำได้ถูกต้อง
๒) เขียนแจกลูกสะกดคำได้ถูกต้อง
๓) อ่านเรื่องสวัสดีเพื่อนใหม่และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
ใบงานที่ ๔ การแจกลูกสะกดคำ