การใช้ภาษาเพื่อสื่อสารในชีวิต ประจำวันในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้คำศัพท์และสำนวนเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน และในอนาคต และใช้โครงสร้างทางภาษาเพื่อสื่อสารด้วยการพูดและการเขียน เพื่อให้ข้อมูล แสดงความปรารถนา แสดงความคิดเห็น เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย นำเสนอความคิดและผลงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมของตนเองและเจ้าของภาษา
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.3/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายที่ฟังและอ่าน
ต 1.3 ม.3/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเองประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์/เรื่อง/ประเด็นต่าง ๆ ที่อยู่ใน
ความสนใจ ของสังคม
ต 3.1 ม.3/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน
ต 4.1 ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลอง ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชนและสังคม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. บอกความหมายของคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ไปอย่างถูกต้อง
2. บอกหลักการใช้ should และ shouldn’t ในการให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้อง
3. ใช้คำศัพท์และคำกริยาที่ได้เรียนรู้ไปในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. ออกเสียงคำศัพท์และคำกริยาที่ได้เรียนรู้ไปได้อย่างถูกต้อง
2. สร้างประโยคด้วยคำศัพท์และคำกริยาที่ได้เรียนรู้ไปเพื่อสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
3. โต้ตอบด้วยการพูดและการเขียนโดยใช้คำศัพท์และคำกริยาที่ได้เรียนรู้ไปได้อย่างถูกต้อง
วิธีการ นักเรียนทำใบงานและกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ ใบงานที่ 1 เรื่อง Giving Advice
ใบงานที่ 2 เรื่อง Could your phone be bad for your health?