สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อจับ ใจความสำคัญ และแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับบทอ่านประเภทนิทานและข้อมูล เกี่ยวกับนักเล่านิทานผู้มีชื่อเสียงโดยใช้ คำศัพท์และโครงสร้างทางภาษาที่ถูกต้อง เหมาะสมเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ใน ชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้

ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและ     การเขียน

ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานใน   การพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน

ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ม.3/3 ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน

ต 1.1 ม.3/4 เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

ต 1.2 ม.3/2 ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายอย่างเหมาะสม

ต 1.3 ม.3/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ

ต 2.1 ม.3/3 เข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ

ต 3.1 ม.3/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน

ต 4.1 ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับประเภทและบทบาทของนักแสดงในภาพยนตร์
  2. รู้และใช้โครงสร้างทางภาษาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การชมภาพยนตร์   

ด้านทักษะกระบวนการ

            1. พูดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การชมภาพยนตร์   

            2. พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทวิจารณ์ภาพยนตร์

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. ตรวจใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมการถาม-ตอบ

เครื่องมือ

1. ใบงานเรื่อง Movie Genres / People & Roles in a Movie

2. ใบงานเรื่อง Speaking Practice -Movie Preferences: Like vs Dislike

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Entertainment
ชั่วโมง Entertainment
เรื่อง My All-Time Favourite Movie 18 ส.ค.66 (มีใบงาน ใบความรู้)