การสื่อสารเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์โดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างทางภาษาที่ใช้ในการบอกความรู้สึกอย่างเหมาะสมจะส่งเสริมให้นักเรียนสามารถสื่อสารในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ และได้ฝึกฝนการถามตอบเกี่ยวกับหัวข้อดังกล่าว นอกจากนี้นักเรียนจะได้ฝึกการสำรวจและรายงานผลการสำรวจโดยใช้คำศัพท์ในการบอกปริมาณ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.3/3 ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.2 ม.3/2 ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายอย่างเหมาะสม
ต 1.3 ม.3/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
ต 3.1 ม.3/1 ค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน
ต 4.2 ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ที่เรียนรู้ไปได้อย่างถูกต้อง
2. สามารถบอกความหมายของคำบอกปริมาณได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. สามารถออกเสียงคำศัพท์ที่เรียนรู้ไปได้อย่างถูกต้อง
2. สามารถพูดโต้ตอบตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้
3. สามารถสร้างแผนถูมิจากข้อมูลที่มีอยู่ได้
4. สามารถเขียนสรุปแผนภูมิโดยใช้คำศัพท์ที่เรียนไปได้
วิธีการ นักเรียนทำใบงานและกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ ใบงานที่ 1 เรื่อง Type of TV Program You Like the Most