การมองเห็นวัตถุเป็นผลจากการมีแสงจากวัตถุเข้าตา ซึ่งอาจเป็นแสงวัตถุโดยตรงหรือแสงสะท้อน การสะท้อนของแสงเป็นไปตามกฎการสะท้อนของแสง นั่นคือมุมตกกระทบจะเท่ากับมุมสะท้อนเสมอ การสะท้อนของแสงที่กระจกเงาราบ กระจกเว้า และกระจกนูน ทำให้เกิดภาพ โดยภาพจากกระจกเงาราบเป็นภาพเสมือนมีขนาดเท่ากับวัตถุ ที่ระยะภาพเท่ากับระยะวัตถุ ภาพจากกระจกเงาเว้าเป็นได้ทั้งภาพจริงขนาดเล็กกว่าวัตถุ เท่ากับวัตถุ หรือใหญ่กว่าวัตถุ และภาพเสมือนขนาดใหญ่กว่าวัตถุ ส่วนภาพจากกระจกเงานูนจะเกิดภาพเสมือนที่มีขนาดเล็กกว่าวัตถุ การเกิดภาพจากกระจกเงาราบ กระจกเงาเว้า และกระจกเงานูนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย
ด้านความรู้
- อธิบายกฎการสะท้อนของแสง
- อธิบายการเกิดภาพเนื่องจากการสะท้อนของแสงในกระจกเงาราบ กระจกเงาเว้า และกระจกเงานูน
- อธิบายการเขียนภาพการเคลื่อนที่ของแสงแสดงการเกิดภาพจากกระจกเงาแบบต่าง ๆ
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากกิจกรรมและการอภิปราย แล้วลงข้อสรุปเกี่ยวกับการสะท้อนของแสง การเกิดภาพจากกระจกเงาแบบต่าง ๆ และการใช้ประโยชน์
- การสร้างแบบจำลอง โดยเขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงเพื่อใช้อธิบายการสะท้อนของแสงและแสดงการเกิดภาพจากกระจกเงาแบบต่าง ๆ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบาย ลงข้อสรุป และทำให้งานสำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับกฎการสะท้อนของแสงจากความสัมพันธ์ขององค์ประกอบที่เกิดขึ้นในปรากฎการณ์การสะท้อนของแสง
- การแปลความหมายข้อมูลและใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลงความหมายข้อมูลจากผลการทดลอง และลงข้อสรุปของกฎการสะท้อนของแสง
วิธีการ
1. การทำแบบฝึกหัดการสะท้อนของแสง ตอบคำถาม อธิบายและเขียนแผนภาพเกี่ยวกับกฎการสะท้อนของแสง การสะท้อนของแสงและการเกิดภาพในกระจกเงาราบและผิวโค้งแบบต่าง ๆ อย่างถูกต้อง
2. การทำตั๋วออก อธิบายปรากฎการณ์ที่เกี่ยวข้องด้วยการสะท้อนของแสงอย่างถูกต้อง
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการทำแบบฝึกหัดและตัวออก โดยแปลความหมายและสรุปความสัมพันธ์ของการสะท้อนของแสงและการเกิดภาพในกระจกผิวต่าง ๆ สอดคล้องกับข้อมูลและหลักฐาน
4. การสร้างแบบจำลอง จากการทำแบบฝึกหัด โดยใช้แผนภาพแสดงความสัมพันธ์ของการสะท้อนของแสงกับการเกิดภาพในกระจกผิวต่าง ๆ ถูกต้อง และเข้าใจได้ง่าย
5. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงาน ที่สะท้อนความสอดคล้องกันของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง
6. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการะหว่างการทำกิจกรรม
7. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างกิจกรรมและความสำเร็จของการทำงาน
8. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากแบบฝึกหัดและตั๋วออก สร้างคำอธิบายที่แสดงความสัมพันธ์ของการสะท้อนของแสงกับ ระยะภาพ ระยะวัตถุ และลักษณะภาพ จากการเกิดภาพในกระจกผิวต่าง ๆ ถูกต้อง และเข้าใจได้ง่าย
9. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากแบบฝึกหัดและตั๋วออก วิเคราะห์ แปลความหมายและลงข้อสรุปเพื่ออธิบายการสะท้อนของแสงและการเกิดภาพในกระจกผิวต่าง ๆ ที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลหรือหลักฐาน
เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 4 แบบฝึกหัดเรื่องการสะท้อนของแสง
2. ตั๋วออก