สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน ก็ต่อเมื่อ รูปหลายเหลี่ยมสองรูปนั้นมี

  1. ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ ๆ ทุกคู่  และ
  2. อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด     

ค 2.2 ม.3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้         

          นักเรียนสามารถ

1. บอกสมบัติของความคล้ายของรูปเรขาคณิต

2. ใช้บทนิยามเกี่ยวกับรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

              ทำแบบฝึกหัด 1: จับคู่สมนัย หาได้ทั้งด้านและมุม

เครื่องมือ

แบบฝึกหัด 1: จับคู่สมนัย หาได้ทั้งด้านและมุม

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง คล้ายนี้มีประโยชน์
ชั่วโมง คล้ายนี้มีประโยชน์
เรื่อง คล้ายกันสารพันรูป (2) 6 ก.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)