สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน ก็ต่อเมื่อ รูปหลายเหลี่ยมสองรูปนั้นมี

  1. ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ ๆ ทุกคู่  และ
  2. อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด     

ค 2.2 ม.3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้         

1. นักเรียนสามารถระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

สรุปผลจากการสำรวจรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน

เครื่องมือ

การสำรวจรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง คล้ายนี้มีประโยชน์
ชั่วโมง คล้ายนี้มีประโยชน์
เรื่อง คล้ายกันสารพันรูป (1) 4 ก.ค. 66