สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการแก้ปัญหาสามารถทำได้โดยอาศัยขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหา 5 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นที่ 1  วิเคราะห์โจทย์เพื่อทำความเข้าใจปัญหา

ขั้นที่ 2  กำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ต้องการ

ขั้นที่ 3  เขียนสมการแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งที่โจทย์ให้มาและสิ่งที่โจทย์ถามหา

ขั้นที่ 4  แก้สมการเพื่อหาคำตอบ

                ขั้นที่ 5  ตรวจสอบคำตอบและความสมเหตุสมผลของคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด     

ค 1.2 ม.3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้         

             1. นักเรียนสามารถเขียน หรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้โดยใช้ความรู้เรื่องกราฟของฟังก์ชันกำลังสอง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

นักเรียนทำใบกิจกรรม 8 : พาต้นกล้าเที่ยวสวนสนุก

เครื่องมือ

ใบกิจกรรม 8 : พาต้นกล้าเที่ยวสวนสนุก

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โค้งคว่ำ โค้งหงาย อธิบายปรากฏการณ์
ชั่วโมง โค้งคว่ำ โค้งหงาย อธิบายปรากฏการณ์
เรื่อง ปัญหาชวนคิดพิชิตฟังก์ชัน (1) 29 มิ.ย. 66 (มีใบกิจกรรม)