สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียว  เริ่มโดยการอ่านทำความเข้าใจและวิเคราะห์สิ่งที่โจทย์กำหนดให้ รวมถึงสิ่งที่โจทย์ถามหา แล้วจึงลงมือแก้ปัญหา โดยกำหนดตัวแปร  สร้างสมการกำลังสองเพื่อแทนสถานการณ์ปัญหา แก้สมการ พิจารณาความสมเหตุสมผลของคำตอบและตรวจสอบคำตอบที่หามาได้กับเงื่อนไขในโจทย์  ทั้งนี้อาจใช้การวาดแบบจำลองเพื่อช่วยให้มองเห็นปัญหาและสร้างสมการได้ง่ายขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด     

ค 1.3 ม.3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้        

                  นักเรียนสามารถ

1. เขียนสมการกำลังสองตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาที่กำหนด

2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

นักเรียนทำแบบฝึกหัด 7 : โจทย์นี้มีคำตอบ (2)

2 เครื่องมือ

แบบฝึกหัด 7 : โจทย์นี้มีคำตอบ (2)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กำลังสองลองแปลงร่าง
ชั่วโมง กำลังสองลองแปลงร่าง
เรื่อง สมการกำลังสอง ลองไขปัญหาพื้นที่(3) 8 มิ.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด)