สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหา

ขั้นที่ 1  วิเคราะห์โจทย์เพื่อทำความเข้าใจปัญหา

ขั้นที่ 2  กำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ต้องการ

ขั้นที่ 3  เขียนสมการแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งที่โจทย์ให้มาและสิ่งที่โจทย์ถามหา

ขั้นที่ 4  แทนค่าและดำเนินการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวเพื่อหาคำตอบ

ขั้นที่ 5  ตรวจสอบคำตอบและความสมเหตุสมผลของคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด     

ค 1.3 ม.3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้        

                  นักเรียนสามารถ

1. เขียนสมการกำลังสองตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาที่กำหนด

2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

การวัดผลและประเมินผล

          1 วิธีการ

นักเรียนทำใบกิจกรรม 3 : ขนาดสวนของน้ำใส

          2 เครื่องมือ

ใบกิจกรรม 3 : ขนาดสวนของน้ำใส

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กำลังสองลองแปลงร่าง
ชั่วโมง กำลังสองลองแปลงร่าง
เรื่อง สมการกำลังสอง ลองไขปัญหาพื้นที่(2) 6 มิ.ย. 66 (มีใบกิจกรรม)