สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาที่มีลักษณะเป็นข้อความทางคณิตศาสตร์จะต้องทำความเข้าใจปัญหา และระบุตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ต้องการ แล้วจึงเขียนสมการเพื่อแทนข้อความนั้น สำหรับการแก้สมการอาจใช้การแยกตัวประกอบหรือการใช้สูตรก็ได้ ทั้งนี้เมื่อแก้สมการแล้วจะต้องนำคำตอบที่ได้ไปตรวจสอบกับเงื่อนไขในโจทย์เสมอ โดยระวังว่าต้องไม่นำคำตอบที่ได้ไปตรวจสอบกับสมการที่สร้างขึ้น เพราะสมการที่สร้างนั้นอาจไม่ถูกต้องก็ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด     

ค 1.3 ม.3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้        

                  นักเรียนสามารถ

1. เขียนสมการกำลังสองตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาที่กำหนด

2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

นักเรียนทำแบบฝึกหัด 6 : โจทย์นี้มีคำตอบ (1)

เครื่องมือ

แบบฝึกหัด 6 : โจทย์นี้มีคำตอบ (1)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กำลังสองลองแปลงร่าง
ชั่วโมง กำลังสองลองแปลงร่าง
เรื่อง สมการกำลังสอง ลองไขปัญหาพื้นที่ (1) 1 มิ.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด)