สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยสูตรกำลังสองสมบูรณ์และสูตรผลต่างของกำลังสอง

มาช่วยในกาแยกตัวประกอบของพหุนามเพื่อแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว และใช้สมบัติของจำนวนจริงที่กล่าวว่า 

“ถ้า  a, b เป็นจำนวนจริง  และ  ab = 0  แล้ว a = 0 หรือ b = 0”

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม.3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้        

          1. นักเรียนสามารถแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยใช้วิธีแยกตัวประกอบ

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

นักเรียนทำแบบฝึกหัด 4 : สมการนี้มีคำตอบ (3)

เครื่องมือ

แบบฝึกหัด 4 : สมการนี้มีคำตอบ (3)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กำลังสองลองแปลงร่าง
ชั่วโมง กำลังสองลองแปลงร่าง
เรื่อง ตัวประกอบก็ตอบได้ (3) 25 พ.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)