การแก้ปัญหาโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เราจะต้องวาดรูปให้สอดคล้องกับสิ่งที่โจทย์ระบุให้ครบถ้วนและวิเคราะห์ว่าสิ่งที่โจทย์ต้องการให้หานั้นคืออะไร
มีข้อมูลใดหรือความยาวของด้านใดที่ต้องใช้ในการหาคำตอบ เช่น การหาความยาวของด้านจะต้องอาศัยข้อมูลใดบ้างมาสร้างเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
เพื่อนำไปสู่คำตอบ จากนั้น เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว จึงใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสหาความยาวของด้านที่ต้องการ เพื่อนำไปสู่คำตอบของโจทย์ต่อไป
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเขียน หรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาในชีวิตจริงที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส
2. เชื่อมโยงความรู้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
3. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
วิธีการ
1. ตรวจใบกิจกรรม 4 เรื่อง จัดงานใหญ่สบายกระเป๋า
2. ตรวจแบบฝึกหัด 4 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (4)
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรม 4 เรื่อง จัดงานใหญ่สบายกระเป๋า
2. แบบฝึกหัด 4 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (4)
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์