สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสื่อสารเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน โดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างทางภาษาที่ถูกต้อง เหมาะสม เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้

ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และ
ความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม

ต 4.2 ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และ
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก

ตัวชี้วัด

 ม.3/1 สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว สถานการณ์ ข่าวเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม

ม.3/1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวมและสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ

จุดประสงค์การเรียนรู้

สามารถใช้คำศัพท์และทักษะภาษาในการสื่อสารเกี่ยวกับแหล่งพลังงานทางเลือกที่เหมาะสมกับท้องถิ่นของตนเอง

 

ด้านความรู้

1. รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับแหล่งพลังงานทางเลือกที่เหมาะสม

2. รู้และใช้โครงสร้างทางภาษาในการสื่อสารเกี่ยวกับแหล่งพลังงานทางเลือกที่เหมาะสมได้

3. ถามและตอบคำถามเกี่ยวกับแหล่งพลังงานทางเลือกที่เหมาะสมได้

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับแหล่งพลังงานทางเลือกได้

2. พูดอภิปรายและเขียนแนวทางในการประหยัดพลังงานที่สามารถปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน

3. สรุปความรู้โดยใช้รูปแบบ Mind Map ได้

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ประเมินการพูดตามโครงสร้าง

2. ตรวจใบงาน แบบฝึกหัด

เครื่องมือ

แบบประเมิน

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง นิรมิตผ่านปัญญา
ชั่วโมง นิรมิตผ่านปัญญา
เรื่อง รังสรรค์คำประพันธ์ (4) 11 ต.ค. 66