สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต

ด้านความรู้

1. นักเรียนบอกความหมายและลักษณะเด่นของวัยเรียนได้ถูกต้อง

2. นักเรียนบอกพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญาของวัยเรียนได้ถูกต้อง

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม

และสติปัญญาของวัยก่อนเรียนกับวัยเรียนลงในชิ้นงานได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

1.นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต

2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

3.นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

1.สังเกตการตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน

2.สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน

3.ประเมินจากกิจกรรม “การแปรงฟันที่ถูกวิธี”

4.ประเมินจากการทำชิ้นงาน

5.สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน 

2 เครื่องมือ

             1.แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

ข้อ 2.และ 3 แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน

4.แบบประเมินชิ้นงานและการนำเสนอ

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พัฒนาการตามช่วงวัย
ชั่วโมง พัฒนาการตามช่วงวัย
เรื่อง วัยเรียน 30 พ.ค. 66 (มีใบงานและใบความรู้)