สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ตัวชี้วัด

พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต

2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1.  นักเรียนบอกความหมายและลักษณะเด่นของวัยก่อนเรียนได้ถูกต้อง

2.  นักเรียนบอกพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญาของวัยก่อนเรียนได้ถูกต้อง

ด้านทักษะและกระบวนการ

  1. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม

และสติปัญญาของวัยทารกกับวัยก่อนเรียนลงในใบงานได้ถูกต้อง

  1. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนด้านพัฒนาการร่างกายมาใช้ในกิจกรรมบิงโกวัคซีนได้

ถูกต้อง

  ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต

  2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

  3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

1. สังเกตการตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน

2. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน

3. ประเมินจากกิจกรรม “บิงโกวัคซีน”

4. ประเมินจากการทำใบงาน ที่ 1 เรื่อง การเปรียบเทียบพัฒนาการวัยทารกและวัยก่อนเรียน  

2 เครื่องมือ

               1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

ข้อ 2.และ 3 แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน

4.แบบประเมินใบงาน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พัฒนาการตามช่วงวัย
ชั่วโมง พัฒนาการตามช่วงวัย
เรื่อง วัยก่อนเรียน 23 พ.ค. 66 (มีใบงาน , ใบความรู้ และตารางบิงโกวัคซีน)